XVI Asiad

ถ้าเปลี่ยนเป็น A Said คงจะสื่อความหมายได้ดีกว่านี้ เจ้าภาพร่วมระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่น ซึ่งเมื่อวานนี้เองเราเพิ่งที่จะไปสั่งปริ๊นส์สติ๊กเกอร์มาแต่งานยังไม่เสร็จของจะต้องสองสามวัน ว่าจะไปปิดที่ผ้ากันเปื่อนของเรา ซึ่งปีนั้นเป็นปี ๒๐๐๒ หรือว่าตรงกับปี ๒๕๔๕ บ้านเรา ซึ่งก่อนหน้า ๒๕๔๔ ซึ่งปีก่อนหน้านั้นเกิดเหตูการณ์ ๙๑๑ และเมื่อย้อนกลับไปปีของฝรั่งเขาเมื่อ ๑๙๔๕ นั้นคนญี่ปุนซึ่งตอนนี้หลายคนยังมีชีวิตอยู่คงยังจำได้ดี ซึ่งปีนั้นคงตรงกับปี ๒๔๘๘ ของไทย และปีนี้การที่เอเชี่ยนเกมส์ย้อนมาประเทศจีนอีครั้งที่ Guangzhou, เป็นปี ๒๐๑๐ คิดว่าที่ใหนเหมาะที่สุดล่ะจะมีซักกี่เมื่อบนโลกใบนี้ที่ทำให้เข้าใจค่ำว่า อือ… ได้มากที่สุด แม้แต่ในเกาหลีเองยังไม่มีเลย รูปแบบของคำว่า Guangzhou, ๒๐๑๐ นั้นถ้าเป็นชาวเอเชียตะวันออกและถ้าเป็นแฟนหรือได้เรียนภาษาเกาหลีนั้นจะเห็นได้ชัดมาก กับ ตัว Z และ ๒๐ ๑๐ หนึ่งศูนย์นั้นไม่ต้องคิด สถานที่จัด พิธิเปิด และพิธีปิด นอกจากตระการตาแล้วยังสื่ออะไรอีกมากมายที่หลายๆคนต้องเรียนรู้และเข้าใจ

ตัวอย่างเช่น บริเวณพิธีเปิด และปิด นั้นเห็นว่าเป็นเกาะ Haixinsha Island เรามองเป็นดวงตา น้องหยินที่ได้เรียญทองเหรียญแรก ก็ต้องถามน้องหยินกับสาวเวียดนามคนนั้นว่าเป็นอย่างไร ตอนปิดพิธี การแสดงของชาวญี่ปุ่นเราจับได้แค่คำคำเดียว ซากุระ ซากุระ (ภาษาเกาหลีเขาว่า เบิด กส) เราเองยังไม่คอนเฟริมว่าน้องหยินเกิดวันที่ ๑๒ จริงหรือไม่แต่รู้จัก หน่อย ว่าเกิดวันที่ ๑๒ ๑๒ แล้วคิดว่าเจ้าภาพจะทำได้ละเอียดถึงขั้นนั้นเลยหรือ ถ้าว่าไม่มีสิ่งที่เราไม่คาดคิดเข้ามาสรอดแทรก

เรามองดูสัญลักษณ์นั้นมองอย่างไรก็คล้าย แพะ สมเด็นท่านเองก็ทรงประสูตรปี แพะ เมื่อ ๒๔ หมายถึงวันที่สองเดือนสี่ ที่อยู่เกาหลีนั้นก็ ๒๔ ๒ หมายถึงวันที่ ยี่สิบสี่เดือนกุมภา กับการชิงชัยกัน ๔๒ ประเภทกีฬา ซึ่งครั้งต่อมาที่ อินชอนเองก็ลดจำนวนของกีฬาไปตั้งมากมาย เหรียญทองที่ชิงกันก็ ๔๗๖ เหรียญทองแต่พอเอาเข้าจริง เห็นจำไม่ได้แต่รู้ว่าเป็นยิมนาสติกประเภทใหนหรือใครก็ไม่ทราบแต่รู้ว่าเป็น จีน และ เกาหลีใต้ นั้นครองเหรียญทองร่วมกันจนทำให้ครั้งนี้เหรียญทองรวมอยู่ที่ ๔๗๗ เหรียญทอง

On July 1, 2004, Guangzhou was awarded the right to host the Games; the decision was announced in Doha, Qatar.[5] This decision came after several other cities withdrew due to separate reasons. Seoul withdrew after considering the short span of time between 2002 and 2010, because South Korea hosted the 2002 Games eight years before in Busan.[6] Kuala Lumpur was forced to withdraw its bid after it was boycotted by the cabinet due to the high cost of hosting the Games, leaving Guangzhou as the sole bidder.

และหรือแม้แต่การที่เราเห็น พี่มาร์กเข้าไปร่วมในพิธีเปิด แล้วมองเห็นนายกจีน ให้เราคิดถึงหน้านายกชวนชมัด อีกสิ่งหนึ่่องก็คือการลงทุ่นสร้างตึกทวิส แต่ก็ไม่ทราบว่าใช้ทำอะไรกันบ้าง แต่เราจำได้ดีกับการไปถึงโซลตอนแรกๆ เห็นตึกทวิสตอนที่พลุดับแล้วให้นีกถึงต้อนแปะก๊วย ซึ่งเขาว่ากันนั้นว่าต้นตัวผู้และต้นตัวเมียจะต้องอยู่คู่กันมิฉะนั้นแล้วต้นตัวเมียจะไม่ออกลูกซึ่งเราเองก็ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าเราได้ยินมาแค่ประมาณนั้น อือ…และก็ลองเข้าไปดูเห็นว่าอย่างนั้น http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%A7%E0%B8%A2 และเข้าไปอ่านแล้วจะร้องให้ กลับประโยคที่ว่าจะผลัดใบพร้อมกันทุกต้น ทำให้นึกถึงต้นประดู่บ้านเรา พูดอีกทีก็ให้อดดีใจกับทีมผลัดสี่คูณร้อยหญิงไทยไม่ได้

สำหรับ อินชอน นั้นเราก็ว่าเร็วไปที่จะได้จัด เว้นประเทศไทยที่ได้รับเกรียติขู่เข็ญให้จัด แต่ว่า คงเป็นเพราะปี่ ๑๔ ครั้งที่ ๑๗ และจะว่าไปการที่ ปูซาน เป็นเจ้าภาพครั้งที่ ๑๔ เมื่อปี ๐๒ ก็คงจะเชื่อมโยงให้คน เกาหลี ซึ่งควรหน้าที่จะเข้าใจว่าสื่อถึงอะไร และถ้าจำไม่ผิด ครั้งที่ ๑๐ หรือเปล่าที่ โซล เมื่อปี ๑๙๘๖ และสองปีถัดมากับ โอลิมปิกครั้งที่ ๒๔ หรือเปล่าไม่แน่ใจเมื่อปี ๑๖๘๘ และเมื่อมองไปในปีอของไทย ๒๔๘๘ กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่นนั้น คนเกาหลีเองควรที่จะเข้าใจมากกว่าชนชาติอื่นๆ เราเองก็ไม่ทราบว่าเอเชียตะวันออกนั้นเขาเรียนหรือศึกษาประวัติศาสตร์กันอย่างไร เราทำใด้ก็ศึกษาประมาณนี้ จากประสบการณ์ที่ตัวเองได้รับ คิด และเชื่อมโยง

เพราะอีกหนึ่งความคิดคือ หลังจากอินชอนแล้วครั้งต่อไปจะขยับไปอีกห้าปี ซึ่งเราเองก็ยังไม่เห็นการประกาศประเทศเจ้าภาพ แต่จะตรงกับปี ๒๐๑๙ ซึ่งตรงกับปีของไทยที่ ๒๕๖๒ ส่วนสาเหตุเขาให้มาว่าจะได้ห่างจากโอลิมปิก ปี ๒๐๒๐ เพียงหนึ่งปี ซึ่งในปีนั้นมีเอเชียหลายชาติที่ร่วมประมูลจัดอยู่ ซึ่งในปีนั้นจะครบรอบ ๗๔ ปีของการทิ้งระเบิดนิวเคียร์ ซึ่งจะยากส์เข้าไปอีกที่จะทำความเข้าใจคงจะต้องถอดรากถอดรูทกันหน้าดูถึงจะเข้าใจ แต่สำหรับเราง่าย ปี่ ๒๕๖๒ ตัดเหลือแค่ ๖๒ ๗เป็นภาษาเกาหลี ๔เป็นภาษาไทย เราคงที่จะมีโอกาศที่จะได้เห็นการจัดโอลิมปิดในเอเชียอีกครั้งในเวลาอีกไม่นานนี้

Posted @ 16:21

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น